Sunday, May 10, 2009

VẦNG TRĂNG AI SẺ LÀM ĐÔI!

Nguyễn Du :
"...Vầng trăng ai xẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc , nửa Màu Văn bảnsoi dặm trường ..."
Màu Văn bản
Ngày xưa , ngồi ngâm nga với anh bạn yêu thơ , tôi đọc nhầm là chiếc gối, ( Hồi đó sách vở thiếu thốn ghê lắMàu Văn bảnm , đâu có dễ dàng mua như bây giờ , Anh-tec-nét lại chẳng có ) anh bạn mình bảo , có thể nguyên gốc là " gối chiếc " , vừa thể hiện nàng nhớ người yêu , đêm đêm ôm gối nhớ nhung xa cách , vừa nói lên mối tình đơn côi , gói chiếc , bóng lẻ đêm trường .

Rất cám ơn bạn gái Minh Hà chia sẻ ý niêm riêng về chữ " Sẻ " , thỉnh thoảng mình lại nghĩ ngợi , sẻ hay xẻ đây?
Mình nghiêng về " sẻ " hơn , san sẻ , chia sẻ , nỗi lòng tình cảm đâu cứ xẻ đôi như lát cắt được , rõ ràng dứt khoát được đâu.

Thiên hạ họa lại hai câu tuyệt thi của cụ Nguyễn Du nhiều lắm , tôi làm một cái sưu tầm để mọi người cùng vui nhé :

"Vầng trăng ai sẻ làm đôi,
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm đường"
Ai ơi cay đắng tình trường
Vầng trăng vỡ nát, tình thời bay xa.."

"...Vầng trăng ai sẻ làm đôi
Nữa soi đất Bắc, nửa soi Sài Gòn.."

"..Vầng trăng ai sẻ làm đôi?
Gặp nhau rồi lại chia phôi...lẽ thường
Mình em....đi hết con đường.
Bao nhiêu dang dở...vẫn vương...vẫn còn ..."

"...Vầng trăng ai sẻ làm đôi ?
Để vầng trăng khóc bên trời thảm thương .
Nguời ơi xin rủ lòng thương.
Trăng là một thể chớ chia đôi đuờng . ..."

"...Nghe không thủng câu Kiều cụ Nguyễn
Bảo:"vầng trăng ai sẻ làm đôi"
Để tôi làm khổ thân tôi
Đi tìm một nửa trăng rơi ngoài làng ..."

"...Trăng vỡ tan rồi trăng vỡ đôi
Giờ chỉ còn lại một nửa thôi
Lòng buồn khẻ hỏi tìm đâu nữa
Một nửa kia ai cắn nát rồi

Khẻ hỏi mây trời bay viễn phương
Ngươi về đâu đó? có chung đường?
Cho ta nhắn gởi lời thương nhớ
Về phía chân trời người tôi thương

Trăng vỡ tan rồi trăng vỡ đôi
Trăng giờ còn lại một nửa thôi
Một nửa trăng kia ai cắn nát
Trăng vỡ tan rồi, trăng vỡ đôi ...."

Một cô gái đã thổ lộ tâm tình với tôi :

" Vầng trăng ai sẻ làm đôi.
Nửa in gối chiếc , nửa soi dặm trường
Em đây thân gái dặm trường

Chia năm sẻ bẩy , biết đường nào đi ..
"Rất mong các nhà thơ của magyar1975.blogspot.com họa 2 câu thơ tuyệt tác này của cụ Nguyễn Du.P.Q.T


Gửi Q.T

Trưa nay A.2 không ngủ ngồi nghĩ mấy dòng gửi Q.T, chưa kịp đặt tên nó là gì? Chung sức nhé.

NỬA VẦNG TRĂNG

Vầng trăng ai xẻ làm đôi Màu Văn bản
Nửa in gối chiếc, nửa soi dặm trường”
Lời thơ buồn, nghe mà thương,
Trăng khuya đã chếch, còn tưMàu Văn bảnơng tư hoài !
Mùa hè đêm ngắn ngày dài,
Cũng không quên được tình ai với mình?
Gió say hát khúc nhạc tình,
Để ai thương nhớ bóng hình của ai?


A.2. PR-10/5/2009

Chú giải: 1 - "Vầng trăng ai xẻ làm đôi": câu 1,525 - trong truyện Kiều
                 2 - Năm 2011 đặt tên là "NỬA VẦNG TRĂNG"
A.2 - OK

Lời thơ buồn , nghĩ mà thương , ---được không anh Hai ? P.Q.T

No comments:

Post a Comment